Cảm biến nhiệt độ nước làm mát dùng để đo nhiệt độ làm mát động cơ và gửi tín hiệu về ECU để thực hiện hiệu chỉnh một số thông số như thời điểm phun nhiên liệu, thời điểm đánh lửa,… cho hoạt động ổn định. Sau một thời gian dài sử dụng, dàn lạnh điều nhiệt có thể bị hư hỏng. Vì vậy, chủ xe nên kiểm tra thường xuyên để phát hiện và giải quyết nhanh chóng.
1. Chức năng cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát dùng để đo nhiệt độ nước làm mát động cơ và gửi tín hiệu về ECU để thực hiện các điều chỉnh sau:
- Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm: Khi nhiệt độ động cơ thấp ECT sẽ gửi tín hiệu về ECU để hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm, khi nhiệt độ động cơ cao sẽ điều chỉnh lại góc đánh lửa sớm giảm tốc.
- Điều chỉnh thời điểm phun xăng: Khi nhiệt độ động cơ thấp ECT sẽ gửi tín hiệu về ECU để điều khiển tăng thời gian phun xăng (tăng độ giãn nở xung nâng kim phun) về mức nhỏ nhất và khi nhiệt độ động cơ cao động cơ sẽ kiểm soát việc giảm thời gian tiêm dữ liệu.
- Điều khiển quạt làm mát: Khi nhiệt độ nước làm mát đạt khoảng 80-87, ECT sẽ gửi tín hiệu về ECU để điều khiển quạt làm mát động cơ bắt đầu quay ở tốc độ thấp (quay chậm) và khi nhiệt độ nước đạt đến nhiệt độ làm mát. khoảng 95-98 thì quạt tản nhiệt quay lại tốc độ cao (chạy nhanh).
- Bộ điều khiển chạy không tải: Khi khởi động động cơ lần đầu tiên, nhiệt độ động cơ thấp. ECU điều khiển van chạy không tải (hoặc bướm ga điện tử) hoạt động ở tốc độ chạy không tải nhanh (tốc độ động cơ đạt khoảng 900-1000 V/P) để làm nóng bộ giảm tốc giữa các chi tiết của động cơ và nhanh chóng đạt được nhiệt độ vận hành ổn định.
2. Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com
Nhận tư vấn và đặt mua sản phẩm uy tín chất lượng tại:
CÔNG TY CỔ PHẦN PHỤ TÙNG TRƯỜNG LINH
Hotline: 0913 007 247
Địa chỉ: Số 19, đường số 10, khu phố 6, P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Email: truonglinhparts9@gmail.com
Website: truonglinhparts.com
Facebook: fb.com/phutungtruonglinh